การบำบัดรักษาโรคเป็นหน้าที่ของหมอ

Last updated: 23 มิ.ย. 2556  |  3937 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบำบัดรักษาโรคเป็นหน้าที่ของหมอ

     การบำบัดรักษาโรคเป็นหน้าที่ของหมอ  ทุกคนต่างมีหน้าที่ของตนไม่ว่าหนุ่มสาวคนใด  หากได้อุทิศตนเพื่อประเทศชาติ  โดยทำตนเป็นเสมือนหยดน้ำหยดหนึ่งในสายธารหรือเป็นเม็ดทรายเม็ดหนึ่งในแผ่นดินของมาตุภูม  ถึงแม้จะประสบมรสุมอย่างร้ายแรงบนเส้นทางชีวิต  ในที่สุดก็จะถึงจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยแสงสว่าง ทุกๆอาชีพหากวางเจตนาที่ดี  คิดเป็นเรื่องบุญกุศลย่อมได้บุญกุศลทั้งสิ้น

จุดประสงค์ในการรักษา
   1.ให้หายจากโรค 
   2.ให้ทุเลาเบาบาง
   3.ยืดชีวิต
   4.ช่วยปรับปรุงสมรรถภาพ
   5.ช่วยลดความเจ็บปวดทรมาน

     สุขภาพของมนุษย์ในปัจจุบันอ่อนแอลงไปอย่างมากด้วยสาเหตุหลายประการ  สาเหตุหลักก็คือสภาพแวดล้อมของโลกเสื่อมลง  เกิดมลภาวะเป็นพิษมากมาย ในแหล่งอาหาร น้ำ และอากาศ มลพิษเหล่านี้เองที่ทำลายภาวะสมดุล  ของร่างกายมนุษย์ให้มีภูมิต้านทานอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ  ในที่สุดก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา  แม้มนุษย์จะพยายามเอาชนะโรคต่างๆเหล่านั้น  ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด ไม่มีตัวยาหรืออาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง  ที่จะเป็นยาอายุวัฒนะตัวเดียวโดดๆ  และสามารถรักษาได้สารพัดอย่าง  แม้แต่การกินอาหารของคนเราควรกินให้ครบหมวดหมู่  การมีอายุยืนไม่ได้อาศัยยา  ควรมีอายุยืนนานที่ไม่ได้ใช้ยาเป็นสิ่งดีที่สุด  ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆ อย่าง

     โครงสร้างของร่างกายมนุษย์ เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังชั้นสูง  เป็นสิ่งมีชีวิตที่ร่างกายประกอบด้วยอวัยวะ(ORGAN SYSTEM) อันมีวิวัฒนาการมาอย่างเหมาะสม  มีระบบอวัยวะต่างๆประกอบเป็นร่างกายที่สมบูรณ์แบบ สอดคล้องกับการดำรงชีวิตเป็นอย่างดี   ระบบอวัยวะทั้งหลายจะทำงานร่วมกันเพื่อรักษาร่างกายให้คงสภาพชีวิตเป็นอย่างดี  หากระบบอวัยะส่วนใดส่วนหนึ่งทำงานผิดปกติ  ก็ย่อมทำให้ร่างกายเสียดุลซึ่งส่งผลทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บบั่นทอนชีวิต

     ระบบอวัยวะประกอบด้วย  ระบบที่นำอาหารและอากาศไปหล่อเลี้ยงร่างกายเพื่อเป็นพลังงานในการดำรงชีิวิตได้แก่  ระบบย่อยอาหาร ระบบหายใจ และระบบหมุนเวียนเลือด ระบบที่จะป้องกันร่างกายจากเชื้อโรคได้แก่ ระบบน้ำเหลืองและภูมิคุ้มกัน ระบบที่จะรักษา สภาพร่างกายให้สมดุลอยู่เสมอ ได้แก่ ระบบขับถ่าย ระบลบต่อมไร้ท่อ ตลอดจนระบบประสาท 

     การรักษาของแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่ค่อยให้ความสำคัญของจิตใจ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะร่างกายพันธนาการไว้ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ เช่น เครื่องปั๊มหัวใจ ส่วนมากมีความคิด ต้องการยืดชีวิตให้มากที่สุด ทำอย่างไรจึงจะมีลมหายใจได้นานที่สุด ต้องการยืดชีวิตให้มากที่สุด จึงคิดแต่จะหาทางปั๊มหัวใจ ฉีดยา และกระตุ้นทุกวิถีทาง แต่ศาสนาพุทธจะยืดชีวิตให้ได้มากหรือน้อยไม่สำคัญเท่ากับการรักษาใจให้สงบและเกิดปัญญา จิตสุดท้ายก่อนตายต้องเป็นบุญกุศล คือ สงบ หรือกำหนดอยู่กับสิ่งที่ดีงาม ความสงบเป็นสิ่งสำคัญ เห็นสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง จะหลุดพ้นหรือไม่ ก็ว่าระสุดท้ายตรงนี้ คือ มีปัญญาเห็นสัจจาธรรม เข้าใจสิ่งต่างๆตามความเป็นจริง เข้าใจว่าสิ่งทั้งปวงไม่น่ายึดติด ปล่อยวางทุกสิ่ง ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและเกิดขึ้นตลอดเวลา ทั้งในร่างกายและจิตใจ ทั้งในรูปธรรมและนามธรรมที่เราเกี่ยวข้อง เช่น การพลัดพรากจากของหลังของชอบ รถหาย ไฟไหม้ นี่เป็นส่วนหนึ่งของความตาย การพลัดพราก หากจะดำรงชีวิตอย่างมีความสุขสงบ ก็ต้องรู้จักตายอย่างมีสติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้