samedi

samedi

ผู้เยี่ยมชม

samedid@gmail.com

  เราปวดคอจาก smart phoneได้อย่างไร ? (921 อ่าน)

21 ก.ค. 2563 22:54

Smart phone ทำให้เราปวดคอได้ด้วยวิธีไหนบ้าง มันไม่ได้มีแค่ทำอะไรผิดท่าหรือใช้เยอะ ใช้บ่อยเลยปวด มันมีอะไร ที่มากกว่านั้นครับ ไปดูกันได้เลย หาเหตุแห่งทุกข์กันดีกว่า เปิดเรื่องแรกมาก็ดูเหมือนจะวิชาการจำเลย แต ผมจำเป็นต้องอธิบายก่อนครับ เพื่อปรับความเข้าใจว่ามันไม่ใช่ เรื่องเส้นอะไรเลย
เกริ่นด้วยโครงสร้าง ของกะโหลกและคอครับ หัวกะโหลุกเรารวมสมองด้วยมี น้ำหนักประมาณ 5 กก. ครับ วางอยู่บนกระดูกคอเป็นข้อๆ ซึ่งแต่ละข้อมีหมอนรองกระดูก คั่น และมีกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ
เมื่อหัวเราซึ่งหนัก5 กก, อยู่ในลักษณะนี้ นึกถึงว่าขนาดให้ แขนเรายกขวดน้ำแกลลอน 5 ลิตรก็หนักมากแล้ว แต่กล้ามเนื้อคอ มัดเล็กนิดเดียวนั้น ต้องแบกรับน้ำหนัก 5 กก. ไว้ แน่นอนครับว่า มันต้องทำงานหนักมาก มันก็จะปวดจากกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ นี้ได้ พอกล้ามเนื้อมันทำงานมาก มันก็ล้า ไม่ช่วยพยุงน้ำหนักหัว จากนั้นน้ำหนักหัวเราก็จะกดลงบนกระดูกคอครับ ข้อต่ออะไรนั่น กดเบียดไปหมด ทีนี้ สังเกตว่คอเราจะกัมโน้มไปข้งหน้าเวลาดูมือถือ พอมีน้ำหนักจากหัวกดลงมา หมอนรองกระดูกที่เป็นเหมือนเยลลี่ก็ อาจจะปลิ้นครับ อันนี้ตัวทำให้เจ็บปวดเลย สุดท้ายคือ พอหมอนรองกระดูกปลิ้นนานๆ เข้า กระดูกคอ จะทรุดลง ข้อต่อตีบแคบลง เกิดการเสียดสีกัน แล้วก็เป็นกระดูกคอ เสื่อมในที่สุดนั่นเองครับ
อาการ
ช่วงแรกๆ มันจะปวดตื้อๆ บริเวณท้ายทอยเพราะ กล้ามเนื้ออ่อนล้า อาจมีร้าวขึ้นขมับกระบอกตาและสะบักได้ หลังจากปวดตื้อๆ ถ้ายังทำพฤติกรรมซ้ำเดิมอยู่คราวนี้จะเริ่มปวด จี๊ด เพราะหมอนรองกระดูกเริ่มปลิ้นออกมา หันคอยาก เจ็บมากขึ้น เวลาก้มหัวหรือแหงนคอขึ้น กล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่จะตึงแข็ง เมื่อย ไปหมด มันจะเริ่มทรมานครับ
ยิ่งจ้อง ยิ่งปวด!!
หัวเรื่องนี้จะบอกครับว่า หน้าที่ของกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ที่คอ นอกจากนี้พยุงกะโหลกแล้ว อีกหน้าที่นึงคือมันจะ ประสานงานกับตาเราเวลาที่เราหันหน้าหรือกลอกตา ดังนั้นถ้ามี การเพ่ง จ้อง แว่นสายตาไม่พอดี ทำให้ตาเราล กล้ามเนื้อมัดพวกนี้ ก็จะล้แล้วก็เจ็บได้เช่นกันครับ ดังนั้นยิ่งจ้อง ยิ่งเพ่ง จึงยิ่งปวดครับ
แสง สี สว่างมีผลต่อคอ
ฟังดูประหลาดแต่จริงครับ เหมือนที่เคยบอกไปเรื่องของ กล้ามเนื้อมัดเล็กที่คอ ดูเหมือนว่า เมื่อเราใช้สายตาเยอะ แสงที่ สว่างเกิน สีสันที่ไม่สบายตา ทำให้ตาล กล้ามเนื้อคอก็เลยแย่ไป ด้วยครับ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม แสง สี ความสว่างจึงมีผลต่อคอ ครับผม
น้ำหนักของ smart phone ส่งผลด้วยนะ!!
เรื่องนี้มีงานวิจัยรองรับครับว่า ถ้าหากใช้ smart phone ที่มีน้ำหนักมากกว่าจะปวดคอมากกว่าครับ เพราะเค้าอธิบายว่า พอ เราใช้ smart phone ที่หนักมากขึ้น กล้ามเนื้อแขน บ่า ไหล่จะต้อง เกร็งมากขึ้นแล้วกล้ามเนื้อบ่า ไหล่ ก็เชื่อมกับกล้ามเนื้อคอด้วย ดังนั้นมันก็เลยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อคอทำงานมากขึ้นด้วย รวมถึง เจ็บปวดเพิ่มครับ
ความเหมือนที่แตกต่างของสังคมก้มหน้า กับงานนั่งโต๊ะ
ความเหมือนที่แตกต่างกันของสังคมก้มหน้ากับ งานนั่งโต๊ะ สังคมก้มหน้าผมหมายถึงคนที่ใช้ mart phone นะครับ ส่วนงานนั่งโต๊ะหมายถึงกลุ่มคนทำงานจำพวก office ครับ ทำไมผมถึงยกประเด็นนี้ขึ้นมา เพราะทุกคนมักคิดว่า อาการปวดคอ บ่า ไหล่เป็น office syndrome ไปซะทั้งหมด แต จริงๆ แล้ว คนที่ใช้ smart phone แล้วปวดเนี่ยจะเรียกว่า "Text neck syndrome" ส่วนคนที่ทำงานพิมพ์หน้าคอมเยอะๆ อันนี้จะ เป็น "office syndrome"ครับอาการก็จะแตกต่างกันด้วยเพราะว่า โครงสร้างที่ทำให้ปวดมันต่างกัน ถ้าเป็น text neck syndrome จะเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กๆ ที่คอกับหมอนรองกระดูกที่คอ อาการ ปวดจะมีตั้งแต่ตื้อๆ จนถึงปวดจี๊ดแล้วร้าวไปที่ขมับ กระบอกตา สะบัก แต่ office syndrome จะเป็นพวกกล้ามเนื้อมัดใหญ่ๆของคอบ่าไหล่ แข็งเกร็ง กล้ามเนื้อหน้าอกตึงหดสั้น คางยื่นไป ด้านหน้า อาการก็จะเป็นปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ บางทีก็เรียกปวด แบบรำคาญก็ได้ครับ ดังนั้นแยกให้ออกนะครับ ไม่ใช่ทุกคนจะเป็น office syndrome หรือเป็น text necksyndrome หมด แทงบอล แต่ว่าหลายๆ ครั้ง มันก็เป็น 2 อย่างพร้อมกันเลยครับ

49.49.237.219

samedi

samedi

ผู้เยี่ยมชม

samedid@gmail.com

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้